Cổ phiếu của gã khổng lồ tìm kiếm đã sụt tới 8%, mức giảm kỷ lục kể từ khi hãng này IPO đến nay, ngay sau bản báo cáo về tình hình quảng cáo trực tuyến tại Mỹ trong năm 2007.

Cụ thể, giá trị cổ phiếu của Google hiện chỉ còn 446,85 USD, giảm tới 39,59 USD (tương đương 8,1%) trên sàn NASDAQ trong phiên giao dịch hôm qua.

Đến giữa phiên giao dịch, nó phục hồi chút ít lên mức 453,98 USD.

Như vậy, tính từ đầu năm 2008 trở lại đây, cổ phiếu Google đã mất giá gần 35%, hoà chung với xu thế "đỏ lòe" của các cổ phiếu công nghệ trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang "cheo leo" trước vách núi.

"Khi những dấu hiệu tiêu cực nổi lên, giới đầu tư bắt đầu bán tháo và điều này tạo ra một hiệu ứng "cuồn cuộn như thác chảy", nhà phân tích Youssef Squali của Jefferies & Co bình luận.

Theo bản báo cáo "chết người" kia, mức tăng trưởng doanh thu của thị trường quảng cáo Mỹ hồi năm ngoái đã giảm hơn 10% so với năm 2006. Bên cạnh đó, số tiền mà Google nhận được từ các nhà quảng cáo cũng bị thâm hụt nghiêm trọng.

Phố Wall cũng có cái nhìn bi quan không kém đối với tình hình lợi nhuận và mức giá cổ phiếu mục tiêu của Google trên thị trường.

Chỉ nên nghe ngóng?

Lấy thí dụ, nhà phân tích Benjamin Schachter của UBS dự đoán giá cổ phiếu Google vào cuối năm 2008 sẽ chỉ còn 590 USD, thay vì mức 650 USD như dự đoán trước đây.

Schachter cũng cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng của Google tại các thị trường quốc tế "đáng lo ngại chẳng kém". Tương tự, BMO Capital cũng điều chỉnh mức giá mục tiêu từ 690 USD xuống còn 590 USD.

Về phần Squali, anh cho biết đã chuyển cổ phiếu Google từ danh mục "nên mua" sang "nghe ngóng". Mặc dù vậy, trong cuộc thăm dò mới đây do AP tiến hành, vẫn có tới 29 chuyên gia chứng khoán khuyên nhà đầu tư nên tiếp tục mua cổ phiếu Google.

Theo thống kê của comScore, lượng quảng cáo được xem trên các site của Google trong tháng 1 đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù số lượt tìm kiếm tăng hơn 10%.

"Rõ ràng là hiệu quả quảng cáo của Google đang có vấn đề. Trong bối cảnh các hãng cần phải thắt lưng buộc bụng hiện nay, những thông tin như vậy sẽ khiến họ chùn tay trong việc hợp tác với Google", Squali cho biết.

Hãng UBS cũng hạ thấp mức dự đoán EPS quý I dành cho Google từ 4,76USD xuống còn 4,66USD. Nếu tính gộp cả năm 2008, mức EPS dự đoán cũng giảm 1,8%, từ 20,37USD xuống còn 20USD.

(Theo VietnamNet)