Theo Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng, để ổn định lại thị trường chứng khoán, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp về quản lý, kiểm soát tín dụng và thông tin, trong đó có việc hỗ trợ sức cầu và tăng cường hiệu quả cổ phần hóa các doanh nghiệp lớn.

Trong bài viết đăng trên báo Nhân dân ngày 24/2, ông Vũ Bằng đề xuất điều chỉnh lại một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô (lạm phát, tăng trưởng) của đất nước, phù hợp với tình hình kinh tế thế giới và những khó khăn trong nước hiện nay.

Theo ông Bằng, các giải pháp kiểm soát lạm phát hiện nay của Ngân hàng Nhà nước cần có "độ trễ" để phát huy tác dụng, tránh gây "sốc" với doanh nghiệp và nền kinh tế. Đối với vấn đề tỷ giá, cần tiếp tục cho đồng Việt Nam lên giá hơn so với hiện nay để giảm sức ép mua ngoại tệ và kích thích nhập khẩu, từ đó giảm sức ép lạm phát và thúc đẩy cải cách hoạt động xuất khẩu.

Ngân hàng Nhà nước cần đẩy mạnh hơn việc mua vào ngoại tệ trong thời hạn ít nhất một tháng, trong đó ưu tiên mua ngoại tệ là kiều hối, vốn đầu tư trực tiếp, vốn đầu tư chiến lược và đầu tư vào thị trường chứng khoán, ông Vũ Bằng nhấn mạnh.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán tán thành chính sách kiểm soát tín dụng của Ngân hàng Nhà nước nhưng cho rằng cần có sự điều chỉnh trong tổng mức tín dụng cho phép để nới lỏng kênh cho vay chứng khoán, từ đó hỗ trợ cho thị trường chứng khoán không bị "tổn thương" quá mức.

Để hỗ trợ sức "cầu" tạo kích thích cho thị trường chứng khoán, ông Vũ Bằng đề nghị duy trì tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài ở mức 49% với công ty niêm yết, đồng thời nghiên cứu nâng tỷ lệ lên 33-35% đối với ngân hàng. Ngoài ra, cần nghiên cứu cho phép chi nhánh, công ty quản lý quỹ 100% vốn nước ngoài sớm hoạt động tại Việt Nam.

Về tình trạng đấu giá cổ phần (IPO) không thành công của các doanh nghiệp trong thời gian vừa qua, ông Bằng cho rằng không thể giải quyết vấn đề này bằng cách trì hoãn quá trình IPO mà phải nghiên cứu chuyển sang chào bán theo phương thức thỏa thuận cho đối tác chiến lược.

Đặc biệt, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhấn mạnh tới vấn đề ổn định tâm lý cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, vì tâm lý là yếu tố tác động mạnh đối với sự đi xuống của thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua.

(Theo TTXVN)