Chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch vừa qua (25/2) lại tiếp tục bùng lên mãnh liệt sau khi đã lấy lại sinh khí phiên cuối tuần trước.

Mặc dù giá dầu thế giới đã đột ngột tăng rất mạnh sau khi có thông tin xấu đe dọa tới nguồn cung dầu toàn cầu và tiếp tục tăng để lập kỷ lục mới trong phiên vừa qua và giá vàng thế giới vẫn đang tăng rất mãnh liệt và liên tục đạt những kỷ lục cao mới về giá song vẫn không thể nhận chìm giá cổ phiếu Mỹ.

Vẫn như ngày giao dịch cuối tuần trước, chứng khoán Mỹ tiếp tục có được phiên tăng điểm rất mạnh là nhờ hiệu ứng của những tác động khá mạnh đang ngấm dần cũng như một số động thái mới.

Động thái mới đáng kể nhất là tin chính thức (tuần trước đã có tin này song chưa chính thức) về việc tập đoàn bảo hiểm trái phiếu Ambac Financial Group Inc vừa đạt được cam kết giãn nợ với các ngân hàng đã khiến cổ phiếu của họ cũng như của các doanh nghiệp khác có đà đi lên mạnh mẽ trong 30 phút cuối cùng của phiên giao dịch cuối tuần.

Do vậy, trong phiên giao dịch vừa qua, chỉ số Standard & Poor’s 500 tăng 18,69 điểm, tức 1,4%, lên mức 1.371,8 điểm.

Tương tự, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 189,2 điểm, tức 1,5%, lên mức 12.570,22 điểm.

Chỉ số Nasdaq dành cho các công ty công nghệ cao cũng tăng 24,13 điểm, tức 1,1%, lên mức 2.327,48 điểm.

Chứng khoán Mỹ tăng một phần nữa là nhờ những thông tin tốt lành từ trước đó khá lâu, nay có thể coi như đang ngấm dần. Đầu tiên phải kể tới việc trước đó, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson vừa đưa ra một nhận định rất được giới đầu tư toàn cầu quan tâm, rằng nền kinh tế Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái.

"Tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến kinh tế tăng trưởng, cho dù có thể với mức tăng trưởng khiêm tốn hơn. Trong lúc này, các nguy cơ với nền kinh tế đã lùi dần", ông Paulson phát biểu tại cuộc điều trần trước Thượng viện hôm 14/2.

Ông cũng ca ngợi rằng chính quyền của Tổng thống Bush đã hành động khá nhanh để giúp đảm bảo tăng trưởng cho nền kinh tế lớn nhất hành tinh trong thời gian vừa qua.

Trong khi đó, ông Bernanke cũng cho rằng ông tin nền kinh tế Mỹ sẽ chứng kiến "một giai đoạn tăng trưởng, tăng trưởng một cách khá vất vả".

"Đà tăng trưởng kinh tế sẽ được tiếp tục và sẽ mạnh hơn vào nửa cuối năm 2008. Các biện pháp vĩ mô tiếp theo có thể cũng sẽ được tiếp tục để đảm bảo tăng trưởng tốt", ông Bernank cho biết.

Giới đầu tư Việt Nam cũng đón chào tin tức tốt lành này với tâm trạng hy vọng, bởi gần đây, cùng với đà hội nhập ngày càng tăng, chứng khoán Việt Nam đã chịu ảnh hưởng khá lớn từ chứng khoán toàn cầu, đặc biệt là chứng khoán Mỹ và châu Á.

(Theo VietnamNet)