Ngày 27/2, Ủy ban Chứng khoán đã gửi bản dự thảo quy chế tổ chức và quản lý giao dịch chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HASTC) đến các thành viên để lấy ý kiến đóng góp, nhằm hoàn thiện quy chế này để trình Bộ Tài chính ban hành.

Dự thảo quy chế mở cửa khá rộng cho nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của các công ty và ngân hàng là công ty đại chúng chưa niêm yết.

Tính đến ngày 22/2 đã có 883 tập đoàn, công ty và ngân hàng đăng ký là công ty đại chúng với Ủy ban Chứng khoán, trong đó có 19 ngân hàng thương mại cổ phần với vốn điều lệ ước tính 25.000 tỷ đồng và 21 tập đoàn, công ty lớn (nhiều nhất trong ngành dầu khí, bất động sản và điện) có vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng trở lên, ước tổng cộng vốn điều lệ của những công ty này lên tới 18.000 tỷ đồng.

Theo dự thảo, chứng khoán đăng ký giao dịch tại HASTC gồm: cổ phiếu của công ty đại chúng chưa niêm yết và trái phiếu chuyển đổi của các công ty đại chúng. HASTC sẽ tổ chức giao dịch từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. HASTC áp dụng phương thức giao dịch thỏa thuận đối với các giao dịch của chứng khoán trên hệ thống đăng ký giao dịch.

Phương thức giao dịch thỏa thuận bao gồm 2 hình thức: thỏa thuận điện tử là hình thức giao dịch trong đó đại diện giao dịch nhập lệnh với các điều kiện giao dịch đã được xác định và lựa chọn lệnh đối ứng phù hợp để thực hiện giao dịch. Thỏa thuận thông thường là hình thức giao dịch trong đó các bên tự thoả thuận với nhau về các điều kiện giao dịch và được đại diện giao dịch nhập thông tin vào hệ thống đăng ký giao dịch để xác nhận giao dịch này.

Khi đặt lệnh bán chứng khoán, nhà đầu tư phải có đủ số lượng chứng khoán đặt bán trên tài khoản giao dịch chứng khoán mở tại thành viên. Khi đặt lệnh mua chứng khoán, nhà đầu tư thực hiện ký quỹ tiền giao dịch theo mức thoả thuận với thành viên và phải đảm bảo khả năng thanh toán giao dịch đúng thời hạn qui định.

Trong khi trên thị trường niêm yết, các cơ quan quản lý đang chuẩn bị cho phép nhà đầu tư được mở nhiều tài khoản giao dịch ở nhiều công ty chứng khoán thì dự thảo quy chế trên qui định, Nhà đầu tư chỉ được có một tài khoản giao dịch chứng khoán và chỉ được mở tại một công ty chứng khoán duy nhất.

Tương tự, trên thị trường niêm yết, nhà đầu tư sắp được phép đồng thời vừa mua vừa bán một loại cổ phiếu trong một phiên giao dịch thì dự thảo quy chế không cho phép nhà đầu tư làm việc này.

Trường hợp nhà đầu tư đã có tài khoản giao dịch chứng khoán niêm yết thì sẽ dùng ngay tài khoản này để thực hiện giao dịch chứng khoán đăng ký giao dịch.

Đối với giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, dự thảo đã mở “room” cho nhà đầu tư nước ngoài, cụ thể: “Áp dụng tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài đối với cổ phiếu đăng ký giao dịch tương tự như đối với cổ phiếu niêm yết”.

Điều này có nghĩa là nhà đầu tư nước ngoài sẽ được sở hữu 49% cổ phần của các công ty đại chúng giao dịch tại HASTC thay vì 30% như hiện nay. Nhà đầu tư nước ngoài tham gia giao dịch chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết phải tuân thủ các qui định tương tự như đối với giao dịch chứng khoán niêm yết được qui định tại Quy chế Giao dịch chứng khoán tại HASTC do HASTC ban hành.

(Theo Vneconomy)