Có tới 3 phiên giảm giá trong tổng cộng 4 phiên giao dịch khai xuân tuần qua khiến TTCK tiếp tục rơi vào tình trạng thoái trào "vô phương cứu chữa". Ngưỡng 800 điểm trở nên mong manh hơn bao giờ hết nhưng quan trọng hơn cả là "ngưỡng niềm tin" của không ít nhà đầu tư đã bị phá vỡ.

Những ngày cận Tết, chứng khoán VN rơi vào tình trạng sụt giảm trầm trọng. Nhiều nhà đầu tư coi thời gian nghỉ tết là liều thuốc giúp thị trường lấy lại sức và phục hồi trở lại. Nhưng ngay phiên giao dịch đầu năm, màu đỏ của giảm giá đã chiếm vị trí áp đảo tại các sàn giao dịch TP.HCM với 98 mã giảm giá, chỉ có 35 mã tăng giá và 18 mã đứng giá. Giá trị và khối lượng giao dịch cũng giảm mạnh so với những phiên giao dịch trước Tết.

Khởi động u ám này khiến hầu hết nhà đầu tư nản lòng nhưng họ vẫn tự "trấn an" rằng "vạn sự khởi đầu nan" vì "chẳng lẽ chứng khoán cứ giảm mãi". Phiên giao dịch thứ 2 sau Tết, thị trường bồi thêm một cú cực mạnh vào niềm tin của các nhà đầu tư khi VN-Index tiếp tục giảm tới 23,37 điểm với 136 mã chứng khoán giảm giá, chỉ vỏn vẹn 6 mã chứng khoán tăng giá. Hiện tượng bán tháo cổ phiếu đã diễn ra ở hầu hết các mã chứng khoán.

Đến lúc này, kể cả những nhà đầu tư bản lĩnh cũng "án binh bất động" để chờ xem thị trường diễn tiến ra sao. Không ít nhà đầu tư yếu bóng vía đã chọn cách rút lui hoặc chuyển hướng sang kênh đầu tư khác. Trong khi các nhà đầu tư đang tuyệt vọng thì thị trường khởi sắc trở lại trong phiên giao dịch thứ 3 tiếp sau đó. Hy vọng lại được nhen lên trong khối các nhà đầu tư nội. Lệnh mua vào lại chiếm vị trí áp đảo với giá trị giao dịch cũng tăng gấp rưỡi 2 phiên trước đó. Những tưởng mọi cái đã "thuận buồm xuôi gió" thì phiên giao dịch cuối cùng trong tuần lại lấy đi toàn bộ niềm vui và hy vọng khi VN-Index lại nhanh chóng quay đầu...

Sau tuần lễ khai xuân đầy kịch tính, nhiều nhà đầu tư đã khoát tay "tháng giêng là tháng ăn chơi". Tại sàn giao dịch SSI, một nhà đầu tư cho biết, ông trở lại sớm những phiên giao dịch vừa qua là để gom hàng "hết tháng giêng mới tính tiếp". Đây cũng là tâm lý của nhiều nhà đầu tư tại thời điểm hiện nay. Sau hàng loạt các khuyến cáo "đây là thời điểm thích hợp để mua vào" của các tổ chức, cá nhân, các chuyên gia..., không ít tay lướt sóng có kinh nghiệm đã nhảy ra gom hàng để mong làm bàn khi thị trường khởi sắc trở lại.

Một tay lướt sóng chuyên nghiệp tại TP.HCM đúc kết "lúc thị trường chán nản nhất thì đó cũng chính là thời điểm mua vào tốt nhất". Với quan điểm này, ông đã mua vào hàng loạt CP với giá khá hấp dẫn và đang chờ đợi VN-Index phục hồi để nhảy sóng. Nhiều nhà đầu tư ban đầu không có quan điểm "tháng giêng là tháng ăn chơi" nhưng đã trót mua vào khi thị trường lình xình cũng quyết định "chờ qua tháng giêng tính tiếp". Theo một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM, trong khoảng thời gian ngắn tới đây, TTCK sẽ vẫn tiếp tục lình xình, vẫn tiếp tục thử thách lòng kiên nhẫn và bản lĩnh của các nhà đầu tư. Vì vậy, quan điểm "tháng giêng là tháng ăn chơi" lúc này được xem như một liều thuốc chữa bệnh tâm lý, giải tỏa ức chế và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng, khi các nhà đầu tư rủ nhau đi ăn chơi, giao dịch thấp thì VN-Index cũng có thể bị kéo xuống mạnh hơn.

(Theo ThanhNien)