Chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch vừa qua (26/2) vẫn tiếp tục giữ được lửa sau khi đã lấy lại sinh khí 2 phiên liên tiếp kể từ phiên cuối tuần trước.

Cụ thể, trong phiên giao dịch vừa qua, chỉ số Standard & Poor’s 500 tăng 9,49 điểm, tức 0,7%, lên mức 1.381,29 điểm.

Tương tự, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 17,51 điểm, tức 0,8%, lên mức 2.344,99 điểm.

Chỉ số Nasdaq dành cho các công ty công nghệ cao cũng tăng 24,13 điểm, tức 1,1%, lên mức 2.327,48 điểm.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục có được phiên tăng điểm rất mạnh là nhờ hiệu ứng của những tác động khá mạnh đang ngấm dần cũng như một số động thái mới.

Động thái mới đáng kể nhất là tin về việc IBM quyết định chi ra 15 tỷ USD để mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ.

Theo các chuyên gia thì ngoài mục đích kiếm lãi, trên thế giới, việc mua cổ phiếu quỹ còn được coi là can thiệp kỹ thuật để giữ giá cổ phiếu khi giá thị trường xuống quá thấp.

Việc một tổ chức niêm yết lớn như IBM quyết định mua lại cổ phiếu của mình sẽ góp phần tăng sức cầu cho thị trường, giúp giao dịch chứng khoán sôi động hơn.

Ngoài ra, chứng khoán Mỹ tăng còn do mới hôm qua, đã có tin chính thức (tuần trước đã có tin này song chưa chính thức) về việc tập đoàn bảo hiểm trái phiếu Ambac Financial Group Inc vừa đạt được cam kết giãn nợ với các ngân hàng đã khiến cổ phiếu của họ cũng như của các doanh nghiệp khác có đà đi lên mạnh mẽ trong 30 phút cuối cùng của phiên giao dịch cuối tuần.

Chứng khoán Mỹ tăng một phần nữa là nhờ những thông tin tốt lành từ trước đó khá lâu, nay có thể coi như đang ngấm dần. Đầu tiên phải kể tới việc trước đó, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson vừa đưa ra một nhận định rất được giới đầu tư toàn cầu quan tâm, rằng nền kinh tế Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái.

(Theo VietnamNet)