Giá cả tăng cao, chính sách tiền tệ với nhiều biến động, thiên tai, dịch bệnh... là những vấn đề được đề cập liên tục trong suốt gần 2 giờ của buổi họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ chiều 28.2.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trong 2 ngày 27 - 28.2, phiên họp thường kỳ tháng 2 của Chính phủ đã thảo luận và thông qua việc trình Quốc hội 4 dự luật, sửa đổi Luật Dầu khí, sửa đổi Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, tình hình kinh tế xã hội tháng 2, điều hành kinh tế vĩ mô, tình hình thiên tai, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại tố cáo và cải cách hành chính. Truyền đạt ý kiến chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong điều hành, Chính phủ chủ trương kiểm soát chặt chẽ kinh tế vĩ mô đảm bảo tăng trưởng kinh tế và kiểm soát giá cả thị trường. Chú trọng kiểm soát thị trường chứng khoán và hoạt động của các ngân hàng; tập trung khắc phục khó khăn cho sản xuất nông nghiệp do hạn hán, rét đậm, rét hại kéo dài bằng cách hỗ trợ kinh phí, vay tín dụng, khoanh nợ, giãn nợ cho nông dân...

Trả lời câu hỏi của báo chí về những lúng túng trong việc kiềm chế lạm phát và điều hành tiền tệ thời gian qua, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh thừa nhận có những yếu kém trong công tác dự báo về tăng tín dụng và tổng phương tiện thanh toán; khả năng chuẩn bị các dự án để hấp thụ nguồn vốn nước ngoài tăng cao không tốt... Cũng theo Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức có ý kiến yêu cầu các ngân hàng tiếp tục cho vay chứng khoán. "Ít nhất là phải giải ngân hết 9.000 tỉ trong giới hạn cho phép và nếu cần sẽ tiếp tục xem xét", Bộ trưởng Vũ Văn Ninh nói. Cũng theo Bộ trưởng, Chính phủ đang bàn một phương pháp để kiểm soát triệt để tình trạng lạm phát tăng cao, trong đó bao gồm cả những chính sách hỗ trợ về tiền cho các hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, hộ gia đình chính sách để đảm bảo đời sống ổn định.

Trước thông tin về việc Tổng công ty điện lực Việt Nam đang đề nghị tăng giá điện lên 917 đồng/Kwh, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh khẳng định: "Liên bộ chưa bàn về việc này và theo tôi được biết thì phải đến cuối năm Chính phủ mới có thể xem xét vấn đề này".

Liên quan đến những giải pháp "giải vây" cho thị trường bất động sản đang tăng nóng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ vẫn nhất quán chủ trương ưu đãi đặc biệt cho những dự án phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, cho công nhân và hộ gia đình chính sách về cơ chế chính sách và tín dụng.

* Cùng ngày, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật Công vụ với 8 chương, 91 điều. Tuy nhiên, rất nhiều vấn đề trong dự thảo không nhận được sự tán thành của Ủy ban Pháp luật với tư cách là cơ quan chủ trì thẩm tra và các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho rằng, tờ trình của Chính phủ chưa phản ánh được thực tế đa dạng và phức tạp về đối tượng công chức, chế độ quản lý, sử dụng, tiêu chuẩn cán bộ, công chức... và yêu cầu Chính phủ phải cung cấp bức tranh tổng thể về các loại hình cán bộ, công chức trong đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay.

(Theo ThanhNien)