Dư mua trống trơn trong khi dư bán đầy ắp, hàn thử biểu sàn TP HCM sáng nay mất điểm ngay từ đợt khớp lệnh mở cửa và càng lún sâu, về 692,91 điểm vào cuối phiên. Khối lượng giao dịch sụt mạnh so với phiên 25/2.

Mở cửa thị trường, một số cổ phiếu vẫn tiến lên theo đà tăng điểm của phiên hôm trước, song không duy trì được lâu. Chỉ sau vài phút giao dịch, nhà đầu tư đua đặt lệnh bán khiến cho xu thế thị trường thay đổi ngay từ những phút đầu. Bắt đầu từ sự chựng lại của các mã blue-chips, rồi đến các mã vừa và nhỏ.

Những người hăng hái đặt lệnh mua ngay từ đầu phiên tỏ ra nao núng, còn những ai chỉ mới có quyết định gom hàng thì ại rụt rè l. Tuy nhiên, Vn-Index vẫn còn cầm cự ở trên ngưỡng 700 điểm, chỉ giảm 0,18 điểm (0,02%). Khối lượng giao dịch đạt xấp xỉ 4 triệu đơn vị, giá trị 235,4 tỷ đồng.

Sang đến đợt khớp lệnh liên tục, lệnh bán ào ạt tung ra khiến Vn-Index không thể gắng gượng và liên tục tụt dốc sau mỗi lần so khớp. Nhà đầu tư tăng cường xả hàng khiến cho những mã chủ chốt của thị trường như REE, SAM, GMD, FPT... tụt mạnh từ 2.000-7.000 đồng. Cổ phiếu "hiếm" BMC và TCT cùng mất 11.000 đồng.

Những mã mới chào sàn chưa lâu như DQC và NTL cũng lần lượt "chia tay" 10.000 và 12.000 đồng mỗi đơn vị. Đến lúc này, cung cầu thị trường mất cân đối nghiêm trọng khi bên bán đua đặt lệnh trong khi người mua chỉ đứng quan sát. Đến cuối đợt khớp lệnh liên tục, Vn-Index giảm 21,37 điểm (2,98%) và chính thức xuống dưới ngưỡng 700 điểm, chỉ còn 693,67 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 9,5 triệu đơn vị, giá trị gần 596 tỷ đồng.

Màu đỏ trên bảng giao dịch điện tử càng đậm hơn về cuối phiên khi nhiều mã đang "xanh tốt" ở đợt trước cũng nương theo xu thế chung của thị trường và liên tục sụt giảm. Cả bảng trực tuyến chỉ đếm được 12 mã màu xanh, 4 mã giẫm chân tại chỗ còn lại nhuốm màu đỏ. Khối lượng giao dịch chung giảm mạnh so với hôm qua, chỉ đạt 12 triệu đơn vị, giá trị 895 tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia chứng khoán cho rằng, thị trường quay ngoắt 180 độ phiên sáng nay là điều có thể đoán được do nhiều tay đầu cơ tăng cường xả hàng đã gom vào tuần trước để chốt lời. Trong khi đó, thị trường vừa bật dậy không đủ sức đề kháng nên giảm mạnh là điều tất nhiên.

Thêm vào đó, ngưỡng cản tâm lý 690 điểm cũng là trở lực rất lớn với nhiều nhà đầu tư. Nhiều người mua bán ngắn hạn chỉ gom hàng khi Vn-Index ở sát ngưỡng này sau đó hết hạn T+3 lại bán đi. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nếu Vn-Index ổn định ở mức 600-700 điểm là điều tốt cho thị trường về lâu dài.

Tại sàn Hà Nội, Hastc-Index cũng quay đầu giảm mạnh 17,28 điểm (7%), còn 229,56 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 4,5 triệu đơn vị, giá trị 279,8 tỷ đồng.

(Theo VnExpress)