Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh (ảnh) khẳng định như vậy hôm qua 27.2, bên lề phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ông nói:

Ổn định giá cả, chống lạm phát thì việc lớn nhất là cân đối cung-cầu hàng hóa. Bên cạnh đó có giải pháp về tài chính như siết chặt chi tiêu. Về chính sách tiền tệ, tôi cho rằng phải điều hành chặt chẽ, thận trọng nhưng linh hoạt, không được "giật cục". Thắt chặt tín dụng là một trong các giải pháp về tiền tệ, có thể sẽ gây khó khăn cho nền kinh tế trong giai đoạn ngắn hạn nhưng lại làm lành mạnh hóa các khoản tín dụng. Bởi lãi suất lên sẽ khiến các chủ dự án phải cân nhắc, tính toán cẩn trọng hơn khi đầu tư.

Cũng xin nhắc lại là thắt chặt tín dụng không có nghĩa là thắt chặt với tất cả, tín dụng để phục vụ tăng trưởng vẫn mở bình thường. Chứng khoán chẳng hạn, trong giới hạn an toàn, phải mở biên độ cho vay để thị trường chứng khoán vận hành bình thường. Bất động sản cũng vậy, sẽ phải rà soát lại, với những dự án phát triển nguồn cung một cách lành mạnh thì ngân hàng vẫn phải tiếp tục cho vay, kể cả người dân và doanh nghiệp đều được vay. Đối với những kiểu đầu tư chụp giật hoặc đầu cơ thì phải xem xét. Tới đây Nhà nước sẽ kiểm soát chặt chẽ các dự án bất động sản, chính quyền địa phương sẽ đóng vai trò chủ đạo vì quản lý địa bàn thì thừa biết dự án nào người ta làm thật, dự án nào không làm, xin dự án để bán...

* Thưa Bộ trưởng, một số chính sách về tài chính bất động sản như tăng thuế nhà đất, đánh thuế lũy tiến... khi nào sẽ ban hành?

- Trong lúc chưa ra được Luật thuế tài sản (dự kiến là năm 2010) thì sẽ sửa Pháp lệnh Thuế nhà đất. Chúng tôi đang chuẩn bị công bố dự thảo sửa đổi để lấy ý kiến rộng rãi dư luận. Trước mắt sẽ sửa để điều tiết thuế nhà, đất phi sản xuất, trong đó có phân biệt giữa đất thành thị và nông thôn, người sở hữu ít, sở hữu nhiều... Hy vọng điều này sẽ góp phần tích cực làm lành mạnh thị trường.

* Chính phủ sẽ làm gì trong tình hình thị trường chứng khoán đang suy giảm?

- Vẫn phải là cân đối cung cầu để điều hòa hợp lý. Thứ đến là quản lý thị trường phải tốt hơn để cân bằng giữa bất động sản và chứng khoán. Về chính sách tín dụng, như tôi đã nói ở trên, Bộ Tài chính cũng có ý kiến, phải đảm bảo an toàn nhưng không thể thắt chặt tới mức nhà đầu tư không có nguồn để kinh doanh chứng khoán hoặc bất động sản.

* Thưa Bộ trưởng, tăng giá xăng vào thời điểm này phải chăng chứng tỏ chúng ta đang không kiểm soát được thị trường xăng dầu?

- Không thể nói là không kiểm soát được, chúng ta chủ trương phải theo cơ chế thị trường nhưng vẫn có quản lý. Đằng sau việc điều chỉnh giá xăng là việc thay đổi cơ chế quản lý giá xăng, dầu. Hiện nay liên bộ Tài chính - Công thương đang tính toán để hình thành cơ cấu giá hợp lý, gồm giá đầu vào, đầu ra với chi phí hợp lý, mức lợi nhuận phù hợp, đặc biệt sẽ quy định một mức giá trần để các doanh nghiệp đăng ký. Nếu vượt giá trần sẽ bị "tuýt còi". Đúng là hiện nay cơ chế của chúng ta chưa đồng bộ nên nhiều khi việc điều chỉnh giá "giật cục" chưa theo lộ trình. Để làm được việc này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tài của người quản lý hoặc phải có quỹ dự phòng rủi ro lớn, khi đó giá thế giới lên nhưng tùy thuộc tình hình thị trường trong nước có thể điều chỉnh ngay hoặc chưa.

(Theo ThanhNien)