Ngày 25/2, Visa cho biết giá trị đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tới đây của tập đoàn có thể sẽ lên đến 18,8 tỷ USD - mức lớn nhất trong lịch sử TTCK Mỹ.

Đợt IPO này diễn ra vào giữa thời điểm đang có một số lo ngại về việc cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hệ thống thẻ tín dụng lớn nhất thế giới này.

Trong đợt IPO sắp tới, Visa dự kiến bán ra 406 triệu cổ phiếu Hạng A, với giá dao động trong khoảng 37-42 USD/cp, thu về từ 15 đến 17,1 tỷ USD, theo hồ sơ đăng ký tại Uỷ ban giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) ngày 25/2. Visa cho biết, căn cứ vào nhu cầu thực tế, có thể họ sẽ bán ra thêm 40,6 triệu cổ phiếu, tăng giá trị của đợt IPO này lên 18,8 tỷ USD.

Nếu đạt được mục tiêu, đợt IPO này sẽ có quy mô lớn hơn đợt IPO giá trị 10,6 tỷ USD hồi tháng 4/2000 của tập đoàn viễn thông không dây AT&T. Tổng giá trị cổ phiếu của Visa trong đợt IPO này lớn gấp 5 lần số vốn mà “kỳ phùng địch thủ” MasterCard huy động được từ đợt IPO 2,4 triệu USD hồi tháng 5/2006.

Ông Steve Roukis, Giám đốc công ty tư vấn Matrix Asset Advisors, cho biết cổ phiếu của MasterCard đã hâm nóng TTCK Mỹ trong đợt IPO, nên giới đầu tư hy vọng Visa cũng làm được điều tương tự.

Bối cảnh thị trường hiện nay khác nhiều so với thời điểm IPO của MasterCard, nhưng cho đến nay, Visa vẫn đang đứng khá vững trong cơn khủng hoảng nợ của giới doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, vì Visa không tự phát hành thẻ như các ngân hàng và hệ thống thẻ tín dụng khác, như American Express và Discover Financial Services.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng đây vẫn là thời điểm mạo hiểm để tiến hành IPO, vì nhu cầu mua cổ phiếu của các nhà đầu tư đang giảm. Thêm vào đó, đợt IPO của Visa lại diễn ra vào đúng thời điểm đang có nhiều ý kiến lo ngại về nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái, chi tiêu của người tiêu dùng, chủ yếu qua thẻ tín dụng, sẽ giảm.

Hiện vẫn chưa có thông tin chính xác về thời gian Visa tiến hành IPO.

Visa dự kiến niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) với mã V - viết tắt của Visa, và cũng mang nghĩa “Chiến thắng” (Victory). Visa hiện do khoảng 13.300 công ty tài chính và ngân hàng thành viên kiểm soát.

Theo Nilson Report, một bản tin về ngành kinh doanh thẻ ở Mỹ, Visa dự đoán tổng khối lượng giao dịch qua thẻ của thế giới sẽ tăng 11%/năm từ 2006 đến 2012, với tốc độ tăng trưởng mạnh ở các khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

(Theo DanTri,Reuters)