Le lói hy vọng tăng điểm vào đầu phiên, song Vn-Index không cưỡng được đà sụt giảm, đặc biệt sau thông tin lạm phát hai tháng đầu năm đe dọa nhấn chìm những nỗ lực tăng trưởng kinh tế. Hàn thử biểu sàn TP HCM tuột mất hơn 8 điểm, lùi sâu về mức 678,1.

Mở đầu phiên giao dịch, nhà đầu tư dè dặt tung lệnh thăm dò thị trường. Lệnh bán ít, cầu cũng yếu, khiến Vn-Index chỉ nhích nhẹ 1,26 điểm, tương đương 0,18%. Giới đầu tư bỏ ra vỏn vẹn 84 tỷ đồng để trao tay 1,4 triệu cổ phiếu.

Sang đến đợt khớp lệnh liên tục, tình hình tưởng như khả quan hơn khi nhiều người mạnh tay xuất lệnh mua, màu xanh bắt đầu lan rộng. Nhưng ngay lập tức, lệnh bán lại ào ạt tung ra do nhiều người dự đoán sẽ khó có đột biến tích cực trên thị trường, bèn đẩy hàng ra chốt lời. Bảng điện tử lại nhuốm màu đỏ. Dư mua đầy ắp, dư bán cũng dồi dào, song chênh lệch giá giữa lệnh mua và bán quá lớn, khiến ít lệnh được khớp. Kết thúc đợt 2, khối lượng giao dịch đạt 6,6 triệu đơn vị, trị giá 400,9 tỷ đồng.

Đợt khớp lệnh cuối cùng không mang lại diễn biến mới nào cho thị trường, mà chỉ củng cố đà đi xuống của Vn-Index. Kết thúc phiên giao dịch, hàn thử biểu sàn TP HCM chốt lại tại 678,12 điểm, giảm 8,37 điểm so với phiên trước. Khối lượng giao dịch ở mức khiêm tốn 8,75 triệu đơn vị, tương đương 532 tỷ đồng. Chỉ có 33 mã tăng giá, 29 mã giữ giá tham chiếu trong tổng số 152 cổ phiếu.

Tin xấu về lạm phát được công bố hôm qua và các biện pháp thắt chặt tiền tệ của cơ quan quản lý vẫn đang là trở lực chính đối với Vn-Index. Chỉ số giá tiêu dùng 2 tháng đầu năm chiếm 70% chỉ tiêu cả năm có thể sẽ khiến cơ quan quản lý tiếp tục thắt chặt tiền đồng trong lưu thông, đồng nghĩa với việc các ngân hàng khó thả lỏng cho vay.

Một loạt blue-chip như SAM, SSI, KDC, VNM, PPC, FPT không án binh bất động thì cũng đỏ rực, là đầu tàu kéo thị trường hôm nay đi xuống. REE, SSI cùng để mất 4.000 đồng, FPT cũng sụt 3.000 đồng. Hai cổ phiếu "hiếm" BMC và TCT lần lượt rơi mất 9.000 đồng và 6.000 đồng.

Liên tục sốt nóng trên thị trường OTC, song đến khi lên sàn, DQC lại thể hiện một phong độ đáng thất vọng khi liên tục giữ giá tham chiếu hoặc để mất điểm. Phiên này cổ phiếu của Bóng đèn Điện Quang khớp lệnh ở 181.000 đồng, giảm sàn 9.000 đồng, mức giảm cao nhất phiên. Dư mua hoàn toàn trống trơn.

Chỉ một vài cổ phiếu nhỏ tiến lên mạnh mẽ, thậm chí tăng trần, song cũng không thể đơn thương độc mã làm nên đột biến. BPC tăng 1.300 đồng, HBD lấy thêm 1.400 đồng, và TMS tiến lên 3.000 đồng.

Ngược lại với xu hướng của Vn-Index, hàn thử biểu Hastc-Index của sàn Hà Nội tăng nhẹ 0,05 điểm, tương đương 0,02%, và chốt phiên tại 232,3 điểm. Giới đầu tư chi ra 222 tỷ đồng mua bán vỏn vẹn 3,3 triệu cổ phiếu. Điểm nhấn duy nhất tại sàn Hà Nội phiên này là ACB được mua vào với khối lượng lớn 371.000 đơn vị, trị giá 39,7 tỷ đồng.

(Theo VnExpress)